ทฤษฎีแอนิเมชั่น

ความเป็นมา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีแอนิเมชั่น

ความเป็นมา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีแอนิเมชั่น

  • คำว่า แอนิเมชั่น (Animation) มาจากรากศัพท์ละติน “animare” ความหมายว่า การทำให้มีชีวิต ด้วยการทำภาพนิ่งมาเรียงลำดับ และแสดงผลอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงจนเกิดเป็นภาพที่มีการเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา ซึ่งการนำภาพหลายภาพนิ่งหลายๆ ภาพมาฉายต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูงนั้น ทำให้เกิดภาพลักษณะติดตา
  • ปัจจุบันเรามักจะมีการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยการสร้างภาพนิ่งขึ้นก่อน แล้วค่อยสร้างภาพต่อเนื่องภาพถัดไปเรียงลำดับไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงภาพไปทีละน้อย แล้วนำมาเข้าสู่คอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมสร้างแอนิเมชั่น ในการลำดับภาพให้เหมาะสมกับเวลา และแสดงภาพต่อเนื่อง จนเห็นเป็นการเคลื่อนไหวที่สมจริง

สรุปความหมายแอนิเมชั่น

  • แอนิเมชั่นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากมือมนุษย์
  • แอนิเมชั่นมอบลมหายใจให้กับสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยมีชีวิตมาก่อน
  • แอนิเมชั่นเป็นงานศิลปะ ที่เกิดขึ้นด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ รูปภาพ22
  • แอนิเมชั่นเป็นธุรกิจบันเทิงที่สร้างความสุขให้แก่คนทั้งโลก
  • แอนิเมชั่นสามารถเนรมิตโลกฝันให้เป็นจริงได้
รูปภาพ21

ประวัติความเป็นมา

  • หลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณ ได้มีการค้นพบภาพเขียนบนผนังถ้ำเป็นรูปสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของขาทั้ง 4 ข้าง
รูปภาพ23
  • ยุคของฟาโรห์รามาเศสที่ 2 ได้มีการการวาดรูปการเคลื่อนไหวของเทพีไอซิสต่อเนื่องกันถึง 110 รูปยุคกรีก
รูปภาพ24
  • โรมัน เมื่อดูจากภาพที่ปรากฏบนคนโทแล้ว จะเห็นว่าเป็นภาพต่อเนื่องของการวิ่ง
รูปภาพ25
  • ในประเทศแถบยุโรปในปี 1908 อนิเมชั่น ถือกำเนิดขึ้นในโลก จากเรื่อง Fantasmagorie ของ Emile Courtet ชาวฝรั่งเศส
รูปภาพ26
  • ในขณะเดียวกันที่สหรัฐฯ ก็มีการเริ่มต้นพัฒนาด้านแอนิเมชั่นซึ่งหนังในช่วงแรกๆก็มี Koko the Clown และ Felix the Cat
รูปภาพ27
  • ในปี 1923 วอล์ท ดิสนี่ย์ ก็ถือกำเนิดขึ้นด้วย
รูปภาพ28

การสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นในประเทศไทย

  • อาจารย์สรรพสิริ วิริยสิริ เป็นผู้สร้างแอนิเมชั่นคนแรกของไทยในโฆษณาโทรทัศน์ เช่น เรื่องหนูหล่อในโฆษณายาหม่องบริบูรณ์ปาล์ม หมีน้อยในโฆษณานมตราหมี และแม่มดกับสโนว์ไวท์ในโฆษณาโทรทัศน์แป้งน้ำควินน่า
รูปภาพ29 รูปภาพ30 รูปภาพ31รูปภาพ32
  •  ในปี พ.ศ. 2498อาจารย์ปยุต เงากระจ่างได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรก ชื่อ เหตุมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย
  •  ต่อมา ปยุต เงากระจ่าง ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง ได้แก่หนุมานเผชิญภัย และ เด็กกับหมี
  •  และภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาว เรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง “สุดสาคร”ภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกฉาย ในเดือน เมษายนพ.ศ. 2522
  •  ในปี พ.ศ.2526 มีแอนิเมชั่นทางทีวีเรื่องแรกเรื่อง ผีเสือแสนรัก และอีกหลายเรื่องตามมา ได้แก่เด็กชายคำแพง หนูน้อยเนรมิต เทพธิดาตะวัน จ่ากับโจ้
รูปภาพ33 รูปภาพ34
  • ในปี พ.ศ. 2542 แอนิเมชั่นในประเทศไทยได้กลับมาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ได้มีการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องรูปภาพ35
    ปลาบู่ทอง สังข์ทอง เงาะป่า และโลกนิทาน
  • ปี พ.ศ. 2545 ได้มีการสร้างแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง ปังปอนด์ ดิ อนิเมชั่น และ สุดสาคร
  • และในปี พ.ศ. พ.ศ. 2549 ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่องก้านกล้วย ได้สร้างขึ้น



ประเภทของแอนิเมชั่น

สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ
  1. การสร้างงานแอนิเมชั่นแบบดั้งเดิม (Traditional Animation หรือ Drawn Animation)
  2. การสร้างแอนิเมชั่นแบบสต๊อปโมชั่น (Stop Motion หรือเรียกว่า Model Animation)
  3. 3. การสร้างแอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Animation
การสร้างงานแอนิเมชั่นแบบดั้งเดิม
  • เป็นกระบวนการที่ใช้สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวภาพยนตร์มากที่สุด
  • เป็นการสร้างชิ้นงานแอนิเมชั่นด้วยภาพวาดซึ่งจะมีการวาดภาพลงบนกระดาษก่อน
  • เพื่อสร้างภาพลวงตาของการเคลื่อนไหว แต่ละรูปวาดจะแตกต่างกันเล็กน้อย หลายพันภาพ
  • และฉายภาพเหล่านั้นผ่านกล้องบันทึกภาพ หรือกล้องวิดีโอ
รูปภาพ37       รูปภาพ38
การสร้างแอนิเมชั่นแบบสต๊อปโมชั่น
  • เป็นการสร้างหุ่นจำลองขึ้นมาหรือใช้สิ่งของแล้วค่อยๆ ขยับ พร้อมกับถ่ายภาพนั้นทีละภาพ
  • ที่พบมากได้แก่ ภาพเคลื่อนไหวแบบหุ่นเชิด ภาพเคลื่อนไหวดินน้ำมัน
  • แอนิเมชั่นแบบนี้ต้องอาศัยเวลา ความอดทนและความสามารถมากต้องใช้ทักษะทางศิลปะการปั้น และการถ่ายภาพ
  • ทั้งนี้เพราะหุ่นจำลอง หรือสิ่งของประกอบฉากนั้น หลายๆสิ่งมีการขยับหรือเคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กัน ในหนึ่งภาพ
รูปภาพ39   รูปภาพ40

การสร้างแอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์

  • เป็นกระบวนการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
  • ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจึงมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้การทำแอนิเมชั่นง่ายขึ้น
  • ทำให้ประหยัดเวลา และต้นทุนเป็นอย่างมาก
  • โปรแกรมที่นิยมใช้ในการผลิตงานแอนิเมชั่นเช่น โปรแกรม Maya, Abode Flash, Lightwave, modo, Anime Studio และ 3D Studio Max เป็นต้น
รูปภาพ41 รูปภาพ42


ประเภทของภาพเคลื่อนไหว

  • 1. ภาพเคลื่อนไหวแบบ มิติ (2D Animation ) สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูงและความกว้าง
รูปภาพ43 รูปภาพ44
  • 2. ภาพเคลื่อนไหวแบบ มิติ (3D Animation)สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูง ความกว้าง และความลึก
รูปภาพ45 รูปภาพ46

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสร้างแอนิเมชั่นแบบทวีน

สอนการทำแอนิเมชั่น พื้นฐาน