ทฤษฏีAnimation
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความเป็นมา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีแอนิเมชั่น
ความเป็นมา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีแอนิเมชั่น
คำว่า แอนิเมชั่น (Animation) มาจากรากศัพท์ละติน “animare” ความหมายว่า การทำให้มีชีวิต ด้วยการทำภาพนิ่งมาเรียงลำดับ และแสดงผลอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงจนเกิดเป็นภาพที่มีการเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา ซึ่งการนำภาพหลายภาพนิ่งหลายๆ ภาพมาฉายต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูงนั้น ทำให้เกิดภาพลักษณะติดตา
ปัจจุบันเรามักจะมีการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยการสร้างภาพนิ่งขึ้นก่อน แล้วค่อยสร้างภาพต่อเนื่องภาพถัดไปเรียงลำดับไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงภาพไปทีละน้อย แล้วนำมาเข้าสู่คอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมสร้างแอนิเมชั่น ในการลำดับภาพให้เหมาะสมกับเวลา และแสดงภาพต่อเนื่อง จนเห็นเป็นการเคลื่อนไหวที่สมจริง
สรุปความหมายแอนิเมชั่น
แอนิเมชั่นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากมือมนุษย์
แอนิเมชั่นมอบลมหายใจให้กับสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยมีชีวิตมาก่อน
แอนิเมชั่นเป็นงานศิลปะ ที่เกิดขึ้นด้วยหลักการวิทยาศาสตร์
แอนิเมชั่นสามารถเนรมิตโลกฝันให้เป็นจริงได้
ประวัติความเป็นมา
หลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณ ได้มีการค้นพบภาพเขียนบนผนังถ้ำเป็นรูปสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของขาทั้ง 4 ข้าง
ยุคของฟาโรห์รามาเศสที่ 2 ได้มีการการวาดรูปการเคลื่อนไหวของเทพีไอซิสต่อเนื่องกันถึง 110 รูปยุคกรีก
โรมัน เมื่อดูจากภาพที่ปรากฏบนคนโทแล้ว จะเห็นว่าเป็นภาพต่อเนื่องของการวิ่ง
ในประเทศแถบยุโรปในปี 1908 อนิเมชั่น ถือกำเนิดขึ้นในโลก จากเรื่อง Fantasmagorie ของ Emile Courtet ชาวฝรั่งเศส
ในขณะเดียวกันที่สหรัฐฯ ก็มีการเริ่มต้นพัฒนาด้านแอนิเมชั่นซึ่งหนังในช่วงแรกๆก็มี Koko the Clown และ Felix the Cat
ในปี 1923 วอล์ท ดิสนี่ย์ ก็ถือกำเนิดขึ้นด้วย
การสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นในประเทศไทย
อาจารย์สรรพสิริ วิริยสิริ เป็นผู้สร้างแอนิเมชั่นคนแรกของไทยในโฆษณาโทรทัศน์ เช่น เรื่องหนูหล่อในโฆษณายาหม่องบริบูรณ์ปาล์ม หมีน้อยในโฆษณานมตราหมี และแม่มดกับสโนว์ไวท์ในโฆษณาโทรทัศน์แป้งน้ำควินน่า
ในปี พ.ศ. 2498อาจารย์ปยุต เงากระจ่างได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรก ชื่อ เหตุมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย
ต่อมา ปยุต เงากระจ่าง ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง ได้แก่หนุมานเผชิญภัย และ เด็กกับหมี
และภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาว เรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง “สุดสาคร”ภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกฉาย ในเดือน เมษายนพ.ศ. 2522
ในปี พ.ศ.2526 มีแอนิเมชั่นทางทีวีเรื่องแรกเรื่อง ผีเสือแสนรัก และอีกหลายเรื่องตามมา ได้แก่เด็กชายคำแพง หนูน้อยเนรมิต เทพธิดาตะวัน จ่ากับโจ้
ในปี พ.ศ. 2542 แอนิเมชั่นในประเทศไทยได้กลับมาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ได้มีการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง
ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจึงมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้การทำแอนิเมชั่นง่ายขึ้น
ทำให้ประหยัดเวลา และต้นทุนเป็นอย่างมาก
โปรแกรมที่นิยมใช้ในการผลิตงานแอนิเมชั่นเช่น โปรแกรม Maya, Abode Flash, Lightwave, modo, Anime Studio และ 3D Studio Max เป็นต้น
ประเภทของภาพเคลื่อนไหว
1. ภาพเคลื่อนไหวแบบ 2 มิติ (2D Animation ) สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูงและความกว้าง
2. ภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติ (3D Animation)สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูง ความกว้าง และความลึก
แหล่งที่มา : http://www.phanphit.ac.th/ict/spc/Animation/animation.html
ปัจจุบันเรามักจะมีการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยการสร้างภาพนิ่งขึ้นก่อน แล้วค่อยสร้างภาพต่อเนื่องภาพถัดไปเรียงลำดับไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงภาพไปทีละน้อย แล้วนำมาเข้าสู่คอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมสร้างแอนิเมชั่น ในการลำดับภาพให้เหมาะสมกับเวลา และแสดงภาพต่อเนื่อง จนเห็นเป็นการเคลื่อนไหวที่สมจริง
สรุปความหมายแอนิเมชั่น
แอนิเมชั่นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากมือมนุษย์
แอนิเมชั่นมอบลมหายใจให้กับสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยมีชีวิตมาก่อน
แอนิเมชั่นเป็นงานศิลปะ ที่เกิดขึ้นด้วยหลักการวิทยาศาสตร์
แอนิเมชั่นสามารถเนรมิตโลกฝันให้เป็นจริงได้
ประวัติความเป็นมา
หลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณ ได้มีการค้นพบภาพเขียนบนผนังถ้ำเป็นรูปสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของขาทั้ง 4 ข้าง
ยุคของฟาโรห์รามาเศสที่ 2 ได้มีการการวาดรูปการเคลื่อนไหวของเทพีไอซิสต่อเนื่องกันถึง 110 รูปยุคกรีก
โรมัน เมื่อดูจากภาพที่ปรากฏบนคนโทแล้ว จะเห็นว่าเป็นภาพต่อเนื่องของการวิ่ง
ในประเทศแถบยุโรปในปี 1908 อนิเมชั่น ถือกำเนิดขึ้นในโลก จากเรื่อง Fantasmagorie ของ Emile Courtet ชาวฝรั่งเศส
ในขณะเดียวกันที่สหรัฐฯ ก็มีการเริ่มต้นพัฒนาด้านแอนิเมชั่นซึ่งหนังในช่วงแรกๆก็มี Koko the Clown และ Felix the Cat
ในปี 1923 วอล์ท ดิสนี่ย์ ก็ถือกำเนิดขึ้นด้วย
การสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นในประเทศไทย
อาจารย์สรรพสิริ วิริยสิริ เป็นผู้สร้างแอนิเมชั่นคนแรกของไทยในโฆษณาโทรทัศน์ เช่น เรื่องหนูหล่อในโฆษณายาหม่องบริบูรณ์ปาล์ม หมีน้อยในโฆษณานมตราหมี และแม่มดกับสโนว์ไวท์ในโฆษณาโทรทัศน์แป้งน้ำควินน่า
ในปี พ.ศ. 2498อาจารย์ปยุต เงากระจ่างได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องแรก ชื่อ เหตุมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย
ต่อมา ปยุต เงากระจ่าง ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง ได้แก่หนุมานเผชิญภัย และ เด็กกับหมี
และภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาว เรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง “สุดสาคร”ภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกฉาย ในเดือน เมษายนพ.ศ. 2522
ในปี พ.ศ.2526 มีแอนิเมชั่นทางทีวีเรื่องแรกเรื่อง ผีเสือแสนรัก และอีกหลายเรื่องตามมา ได้แก่เด็กชายคำแพง หนูน้อยเนรมิต เทพธิดาตะวัน จ่ากับโจ้
ในปี พ.ศ. 2542 แอนิเมชั่นในประเทศไทยได้กลับมาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ได้มีการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง
เป็นกระบวนการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจึงมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้การทำแอนิเมชั่นง่ายขึ้น
ทำให้ประหยัดเวลา และต้นทุนเป็นอย่างมาก
โปรแกรมที่นิยมใช้ในการผลิตงานแอนิเมชั่นเช่น โปรแกรม Maya, Abode Flash, Lightwave, modo, Anime Studio และ 3D Studio Max เป็นต้น
ประเภทของภาพเคลื่อนไหว
1. ภาพเคลื่อนไหวแบบ 2 มิติ (2D Animation ) สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูงและความกว้าง
2. ภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติ (3D Animation)สามารถมองเห็นได้ทั้งความสูง ความกว้าง และความลึก
แหล่งที่มา : http://www.phanphit.ac.th/ict/spc/Animation/animation.html
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น